Thông tin chi tiết

Điểm mặt những dưỡng chất giúp não bộ phát triển tốt nhất

6/7/2017 9:42:19 PM

Bộ não khỏe mạnh, thông minh là điều kiện quan trọng để nó thực hiện tốt những chức năng điều hành hoạt động cơ thể bạn. Chính vì vậy, việc cung cấp đầy đủ những dưỡng chất để bộ não có đầy đủ “năng lượng” hoạt động hiệu quả và chất lượng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những dưỡng chất cho trí não phát triển thông minh mà bạn cần phải “nạp” vào cơ thể hàng ngày để tăng cường và nâng cao sức khỏe cũng như chức năng của bộ não.

Điểm mặt những dưỡng chất giúp não bộ phát triển tốt nhất
1. Protein - Acid amin: Protein (chất đạm)
 
Protein (chất đạm) là vật liệu xây dựng nên tế bào mô, cơ quan của cơ thể, cung cấp nguyên liệu cần thiết cho sự hình thành những dịch tiêu hóa, các nội tiết, các men và các vitamin. Đối với não bộ, Protein là chất kiểm soát sự hưng phấn và là quá trình kiểm soát của các tế bào não. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của não ví dụ: trí nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ, vận động, tham gia vào cả quá trình chuyển hóa của cơ thể, tổng hợp những chất dẫn truyền thần kinh...
2. Tryptophan
Tryptophan là tiền chất của 2 hormon melatonin và serotonin. Melatonin điều hoà sự đồng bộ của giấc ngủ hỗ trợ phục hồi tế bào não sau thời gian hoạt động. Serotonin kiểm soát quá trình tăng trưởng của tế bào thần kinh đệm, sợi trục, đuôi gai, khớp thần kinh.
3. Taurine
Taurine là acid amin. Taurine cần trong giai đoạn não và hệ thần kinh bộc phát từ khi còn là phôi cho tới hết tuổi lên 3. Động vật thiếu taurine có thể bị mù còn ở người, mắt bắt đầu có tổn thương tuy nhiên bổ sung taurine thì trở lại bình thường.
4. Glucose
Glucose cung cấp năng lượng cho hoạt động của não bộ, kích thích tăng cường trí nhớ và thúc đẩy quá trình tư duy logic. Đường glucose thường được cung cấp từ cơm, cháo, bún, mì, khoai, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây… Hạn chế những loại đường tinh vốn được hấp thu nhanh vào máu có trong các sản phẩm như nước ngọt, bánh kẹo, thức uống có đường… Những loại đường này sẽ làm cho não ở trong tình trạng mệt mỏi quá sức, dẫn tới suy nhược thần kinh hoặc là bị ức chế thần kinh.
5. Chất béo
Chất béo bao gồm chất béo no, béo không no, cholesterol… trong mỡ cá, dầu thực vật, mỡ heo… đây là nguồn năng lượng thiết yếu cho quá trình tăng trưởng và phát triển của hệ thần kinh, tham gia vào cấu trúc màng tế bào thần kinh.
6. Omega-3 và Omega-6
Đây là những a xít béo không bão hòa, có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá basa…, hạt mè, hạt hướng dương, hạt bí đỏ….
7. Phốt pho và axít béo
Phốt pho và axít béo cần thiết cho hoạt động có hiệu quả của bộ não. Chúng góp phần làm nhẹ quá trình chuyển tín hiệu thần kinh giữa các nơron não bộ và cần thiết cho việc hình thành các tế bào thần kinh. Nhờ vậy, sự chú ý, trí nhớ, khả năng tập trung của con người dần phát triển hơn.
8. DHA
DHA là một acid béo không no chuỗi dài, cùng với arachidonic acid chiếm 45% những acid béo trong não. DHA cần cho quá trình phát triển nhận thức và thị lực của con người. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy nếu được bổ sung DHA với hàm lượng đạt mức khuyến cáo thì thị lực và trí óc sẽ nhanh nhạy, giúp tăng chỉ số trí tuệ, chậm quá trình lão hóa trí não ở người trưởng thành.
9. Vitamin
Vitamin cũng có tác động tới hoạt động não bộ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc bổ sung những chất vitamin và khoáng chất với liều lượng thấp có thể làm tăng chỉ số IQ (2-3 điểm).
10. Sắt
Chất sắt là nguyên liệu tạo hồng cầu trong máu mang oxi đến các tế bào trong cơ thể để nuôi dưỡng cơ thể, thúc đẩy tế bào não phát triển. Thiếu hụt sắt sẽ khiến cơ thể chậm phát triển, hạn chế vận động, bị hạn chế về nhận thức, không tập trung, mệt mỏi, buồn ngủ, giảm trí nhớ...
11. Kẽm
 Kẽm có vai trò quan trọng đối với não bộ, bởi kẽm giúp bảo vệ các tế bào não trước những tác động có hại, ảnh hưởng đến trao đổi chất, tham gia vào hình thành mô não bộ, kiểm soát, tổng hợp các chất đạm phụ trách về trí nhớ và học tập.
12. Canxi
Khi cơ thể được cung cấp đủ canxi thì xương, răng phát triển tốt, kiểm soát sự ức chế khác thường của thần kinh. Ngược lại, thiếu canxi sẽ khiến cho tính tình thô bạo, sức đề kháng kém, không tập trung và suy nghĩ chậm chạp hơn bình thường.
13. Iốt
 Iốt có ý nghĩa đặc biệt trong quá trình phát triển trí tuệ của con người. Ở những nước thiếu iốt tự nhiên, chỉ số IQ trung bình của người dân kém hơn những nước khác có iốt đầy đủ từ 10-15%. Cung cấp Iốt đầy đủ và liên tục giúp não bộ phát triển hoàn thiện nhất.
14. Sialic acid
Sialic acid là oligosaccharide có tham gia cấu tạo khớp thần kinh. Sialic acid cần thiết cho quá trình phát triển khả năng học tập của con người.
15. Phospholipid
Phospholipid là dưỡng chất mang tính nền tảng trong cấu trúc và chức năng của tế bào.  Phospholipid tham gia vào quá trình sản sinh tế bào mới, tạo vỏ bọc cho tế bào thần kinh, tạo điều kiện giúp những tế bào thần kinh truyền tín hiệu được thuận lợi và nhanh chóng; nhờ đó, hoạt động của não bộ sẽ nhanh nhạy và hiệu quả hơn rất nhiều.
16. Axít Folic
Axít Folic cần thiết cho sự phân chia tế bào trong quá trình phát triển não.
17. Carbonhydrate
 Carbonhydrate đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não của con người.
Để não bộ có được môi trường phát triển tốt và giúp tăng cường chỉ số iq thì trong chế độ ăn uống hàng ngày mọi người cần phải cân bằng những dưỡng chất trên một cách khoa học mới mang lại hiệu quả cao nhất.
CHỈ SỐ IQ CỦA BẠN LÀ BAO NHIÊU?

KIỂM TRA IQ CỦA TÔI
 

© TestIQ.edu.vn

Copyright © VietNam High IQ Society. All rights reserved